สงขลา-เกษตรกรเมืองสงขลา พลิกผืนดินครึ่งไร่ปลูกผักหลากหลายชนิดแบบผสมผสาน สร้างรายได้อย่างงามเลี้ยงครอบครัว

สงขลา-เกษตรกรเมืองสงขลา พลิกผืนดินครึ่งไร่ปลูกผักหลากหลายชนิดแบบผสมผสาน สร้างรายได้อย่างงามเลี้ยงครอบครัว

 

นางพิรญาณ์ ขุนทิศ เกษตรกรอำเภอเมืองสงขลา วัย 59 ปี บ้านเกาะแต้ว หมู่ 6 ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา ใช้พื้นที่ 0.5 ไร่(ครึ่งไร่) ปลูกพืชผักอายุสั้น แบบผสมผสานหลากหลายชนิด เก็บผลผลิตสร้างรายได้กว่า 10,000 บาทต่อเดือน
โดยนางพิรญาณ์ เล่าว่า ตนเองและครอบครัวทำการเกษตร ทั้งทำนา ทำสวนยางพารา และปลูกผักเสริมรายได้เลี้ยงครอบครัว โดยใช้พื้นที่ประมาณครึ่งไร่ ปลูกพืชผักอายุสั้น ผสมผสานหลากหลายชนิดหมุนเวียนกันไป ซึ่งขณะนี้ในแปลงปลูกมีทั้ง มะระขี้นก ถั่วฝักยาว โหระพา กระเจี๊ยบเขียว และดาวเรือง เนื่องจากเป็นพืชอายุสั้น โตวัย ให้ผลผลิตสูง โดยเฉพาะกระเจี๊ยบเขียว ปลูกเพียง 1 เดือนเริ่มให้ผลผลิต และปัญหาศัตรูพืชน้อย ทั้งมะระขี้นกและกระเจี๊ยบเขียวนับเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่นำไปบริโภคได้ทั้งผลสด หรือลวกจิ้มกับน้ำพริก อีกทั้งปรุงอาหารอย่างอื่นได้หลากหลายชนิด

 

ขณะนี้มะระขี้นก ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วกว่า ๓ เดือน ส่วนถั่วฝักยาว และกระเจี๊ยบเขียวเริ่มให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวได้ ทำให้แต่ละวันจะมีผลผลิตจำหน่ายกว่า 5 ชนิด ทั้งมะระขี้นก กระเจี๊ยบเขียว ถั่วฝักยาว โหระพา และดอกดาวเรือง โดยจะเก็บผลผลิตวัน เว้น วัน แต่ละครั้งเก็บผลผลิตได้ประมาณ 15-20 กิโลกรัม จำหน่ายให้กับแม่ค้าที่มารับซื้อถึงสวน รวมทั้งนำไปจำหน่ายด้วยตนเองที่ตลาดนัดชุมชน
ช่วงนี้ราคาผลผลิตการเกษตรราคาดีต่อเนื่อง ซึ่งราคาถั่วฝักยาวขายส่งแม่ค้ากิโลละ 50 บาท กระเจี้ยบเขียว และมะระขี้นก กิโลกรัมละ 60 บาท หากนำไปจำหน่ายเองถั่วฝักยาวกิโลกรัมละ 60 บาท

   

ส่วนมะระขี้นก และกระเจี้ยบเขียว หากนำไปแบ่งขายเองจะได้ประมาณ 80 บาทต่อกิโลกรัม จึงทำให้ครอบครัวมีรายได้จากการขายผักครั้งละประมาณ 800 บาท และสร้างรายได้ให้ครอบครัว กว่า 10,000 บาท ต่อเดือน อีกทั้งผลผลิตเป็นที่ต้องการของแม่ค้าที่รับไปจำหน่ายและผู้บริโภคโดยตรง เนื่องจากเป็นพืชผักปลอดภัยจากสารพิษที่ผลิตเน้นการใช้ปุ๋ยคอก และปุ๋ยหมัก ใช้ปุ๋ยเคมีเพียงเล็กน้อย รวมทั้งใช้สารชีวภัณฑ์ในการป้องกันกำจัดศัตรูพืช ทำให้ผลผลิตปลอดภัยได้มาตรฐาน การันตีผ่านการรับรองผลผลิตปลอดภัยได้มาตรฐาน จี เอ พี ( G A P) จากกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อีกด้วย ทุกวันนี้ผลผลิตที่ได้ ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts